Lưu trữ cho từ khóa: dạy học

Phát triển mô hình dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS

Sở GD&ĐT Bến Tre yêu cầu các Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch phát triển mô hình dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS.

Trước mắt, lộ trình phát triển mô hình này phải gắn liền với kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016 – 2020 của huyện, thành phố.

phat-trien-mo-hinh-day-hoc-2-buoingay-doi-voi-cac-truong-thcs

Đồng thời, chủ động tham mưu lãnh đạo cấp huyện, thành phố trong công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, trong đó gắn việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm, trường có tổ chức bán trú…

Sở cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT có kế hoạch đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, cụ thể như: Phân bổ kinh phí để nâng cấp, cải tạp phòng học, phòng chức năng, trang bị đồ dùng học tập, bố trí đủ định mức giáo viên theo quy định…

Cùng với đó, quản lý việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục của các trường dạy học 2 buổi/ngày theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường;

Tăng cường theo dõi việc thu và sử dụng kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh, đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lạm thu trong hoạt động này.

Theo Giaoducthoidai.vn

Yêu cầu dừng ngay việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

Trưa nay (5/7), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận ký văn bản gửi Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu dừng ngay việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp.
Ngoài ra, UBND TPHCM còn chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện việc sơ kết, đánh giá kết quả thí điểm Chương trình Cambridge được triển khai trong các trường học công lập tại TPHCM thời gian qua.
yeu-cau-dung-ngay-viẹc-triẻn-khai-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop
Cụ thể, báo cáo cần đánh giá kỹ kết quả từng mặt theo đề án thí điểm đã được phê duyệt, gồm các mặt tích cực, hạn chế, nguyên nhân; nêu rõ vì sao phải ngừng triển khai chương trình này, ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi của HS và phụ huynh. Thời gian báo cáo thực hiện trong tháng 7/2014.
Trước đó, vào ngày 17/6/2014, Sở GD&ĐT TP HCM có tờ trình số 1984/TTr-GDĐT- VP gửi UBND Thành phố đề nghị cho triển khai thí điểm Chương trình Tích hợp nói trên.
Tuy nhiên, khi UBND TPHCM chưa đồng ý và phê duyệt cho Sở GD&ĐT TPHCM triển khai và thực hiện chương trình trên nhằm thay thế cho chương trình tiếng Anh Cambridge( đang gây tranh cãi), Sở GD&ĐT đã thông báo đến các Phòng giáo dục và các trường về việc thay thế, sớm đưa chương trình tiếng Anh Tích hợp vào nhà trường.
Theo Giaoducthoidai.vn
The post Yêu cầu dừng ngay việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp appeared first on Tin Sức Khỏe.

Trưởng thành từ cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”

Trải qua ba phần thi hết sức gay cấn, đội trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã xuất sắc vượt qua bốn đội thi khác để dành giải nhất vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 150.000 học sinh đến từ 3.143 trường trên toàn quốc, đã mang đến cơ hội, thử thách để các em học sinh rèn luyện tư duy nhạy bén, tạo điều kiện để nhà trường và các bậc phụ huynh có được phương pháp giáo dục khoa học và hiện đại.

Tranh tài sôi nổi

Xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường và khu vực bằng khả năng nhạy bén, làm việc nhóm và thuyết trình tốt, 5 đội thi thuộc các trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM), trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng), trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội), trường tiểu học Lê Lai (Đà Nẵng) và trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (Đắk Lắk) bước vào vòng chung kết với một tâm lý hết sức tự tin và đã cống hiến cho khán giả một cuộc tranh tài hết sức gay cấn.

Trải qua ba phần thi “Ai tài, ai khéo?”; “Ai thông minh hơn?” và “Ai bén nhạy hơn?”, các đội thi đã chứng tỏ được kiến thức vững chắc và cách xử lý các tình huống xảy ra hết sức khéo léo. Sự gay cấn của cuộc thi càng về sau càng trở nên hấp dẫn. Trong phần thi “Ai tài, ai khéo” mỗi đội đã mang những bản sắc riêng của ngôi trường mình đang học, địa phương mình sinh ra và lớn lên để giới thiệu đến mọi người. Tất cả khán giả đều ấn tượng với đội trường tiểu học Nguyễn Công Trứ mang đến nét văn hóa đậm chất Tây Nguyên với trang phục sặc sỡ, với tiếng cồng chiêng rộn rã, với những đoạn nhạc ráp sôi động… của một già làng tài năng dẫn dắt học sinh giới thiệu về mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Đội trường Nguyễn Công Trứ, Đăk Lăk đang thuyết trình trong phần thi “Ai bén nhạy hơn?” (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Sự nhạy bén, làm việc đồng đội lại được tiếp tục thể hiện trong phần thi cuối “Ai bén nhạy hơn?”. Với tình huống được đưa ra về bạo lực học đường, một vấn đề đang gây bức xúc hiện nay, các đội đã thể hiện sự nhanh nhạy trong xử lý. Nếu như đội thi của trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và trường tiểu học Ái Mộ dũng cảm trực tiếp đứng ra bảo vệ những bạn bị “kẻ mạnh” bắt nạt, giảng giải cho các bạn hiểu được cái sai để từ đó thay đổi hành vi thì các đội thi khác lại khéo léo khi quyết định báo những trường hợp trên cho phụ huynh, bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để giải quyết. Kết quả, đội trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng) đã xuất sắc đánh bại các đội thủ khác để dành được giải nhất cuộc thi. Giải nhì được trao cho trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội) và giải ba thuộc về trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM).

Đội trường Lê Thị Hồng Gấm giao lưu cùng chương trình. (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Bí quyết của sự nhạy bén

TS. Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục Tp. HCM cho rằng, quá trình cuộc thi cho thấy rằng hầu hết các em đều nắm kiến thức tốt, có nhiều em rất nhạy bén, sáng tạo. Chúng ta cần một phương pháp dạy học “mở” để các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng hay, cho trẻ tự trải nghiệm, làm việc nhóm để trẻ rút ra được những kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống. “Tất nhiên, để các em có thể phát triển sự nhanh nhạy, thông minh hơn thì các bậc cha mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí để giúp các em có được sức khỏe, thể chất khỏe mạnh”, TS. Dung nhấn mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến khả năng tư duy nhạy bén của các em. Đặc biệt khi trẻ thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não như Omega 3&6, sẽ khó hình thành khả năng tư duy tốt trong giai đoạn tiểu học và về sau. Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng, FrieslandCampina VN đã cho ra đời sản phẩm sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart đầu tiên được bổ sung Omega 3&6 thúc đẩy sự phát triển trí não tối đa cho trẻ.

Mặc dù đã tìm ra quán quân nhưng sân chơi “Ai Bén Nhạy hơn?” vẫn mở rộng cổng chào đón các bé tại www.aibennhayhon.com để tiếp tục thử thách và rèn luyện. Các mẹ đừng quên để vào cặp các bé 2 – 3 hộp sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart khi đến trường, để các bé luôn đủ dưỡng chất hỗ trợ trí lực phát huy khả năng học hỏi và độ nhạy bén.

Niềm vui mừng chiến thắng hiện trên gương mặt các em khi nhận giải thưởng từ chương trình