Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.
Lẽ ra tết nhất không nên nói đến chuyện chấn thương, tai nạn… vì không vui vẻ gì. Tuy nhiên, những chuyện buồn như thế thì hầu như tết năm nào cũng xảy ra.
Vì sao tai nạn giao thông khó khống chế?
Ở Việt Nam, tai nạn chấn thương hàng năm cướp đi sinh mạng khoảng 12.000 – 13.000 người, đa số đang độ tuổi lao động, còn trẻ. Đây là một tổn thất lớn cả về nhân sự, tình cảm, tâm lý và sức khoẻ cộng đồng như khái niệm của tổ chức Y tế thế giới. Các chuyên viên chấn thương chỉnh hình ở các nước châu âu rất ngạc nhiên về các con số tổn thất này. Có lẽ chỉ kém các nước châu Phi!
Những nguyên nhân chính được phân tích cho thấy, tai nạn giao thông sở dĩ khó khống chế ở nước ta vì: kỹ năng lái xe người Việt Nam chưa tốt; ý thức chấp hành luật lệ giao thông còn quá kém (một bộ phận không nhỏ thiếu nhận thức về giao thông đường bộ, phóng nhanh vượt ẩu, vừa lái xe vừa gọi điện thoại cầm tay...); luật giao thông áp dụng còn lỏng lẻo; tình trạng đô thị hóa không hài hòa, thiếu tiên lượng mật độ dân cư, số lượng xe cộ và hệ thống đường sá phù hợp; số lượng xe cộ gia tăng đáng kinh ngạc ở Việt Nam (hiện có khoảng 18 triệu xe gắn máy trên 86 triệu dân); chất lượng đường xá quá thấp (nhiều trục đường lớn, nhỏ bị lún nhiều chỗ, nhiều ổ gà, chất lượng mặt đường kém. Các cầu vượt xây dựng quá chậm so với yêu cầu giao thông khiến sự ùn tắc kẹt xe xảy ra thường ngày ở các thành phố lớn).
Vài lưu ý để lái xe an toàn
Mỗi đêm trực, chỉ riêng bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã nhận khoảng 150 nạn nhân, khoảng 30 – 40 ca phẫu thuật nắn chỉnh cấp cứu, trong đó hầu hết là bệnh nhân chấn thương. Vào dịp lễ tết, con số này còn tăng cao hơn. Ngoài ra, các bệnh viện lớn khác trong nước như Việt Đức, viện quân y 108 (Hà Nội), bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng nhận một lượng bệnh chấn thương không nhỏ hàng ngày.
Chúng ta cần thời gian để khống chế tai nạn giao thông, giảm thiểu thấp nhất số người chết, chấn thương nặng. Trong nỗ lực thực hiện việc này, các chuyên gia về an toàn giao thông và chấn thương chỉnh hình đã đưa ra một số biện pháp phòng ngừa như sau:
- Tuyệt đối tôn trọng luật giao thông: không phóng nhanh, vượt ẩu; mang nón bảo hiểm lúc lái xe gắn máy.
- Không uống bia rượu khi lái xe: ở nước ngoài, người lái xe có thể bị rút bằng và phạt nặng khi uống rượu mà vẫn lái xe.
- Không gọi điện thoại cầm tay khi đang lái xe: dù xe hơi hay xe gắn máy.
- Kiểm soát hay tự nguyện đánh giá kỹ năng lái xe: chỉ lái xe khi thực sự làm chủ tốc độ và có kỹ năng, phản xạ đáp ứng tốt tình huống nguy hiểm đột xuất, nhất là trong tình trạng quá tải xe cộ hiện nay.
- Biết nhường nhịn nhau khi lái xe: không nên tranh nhau tốc độ hay giành đường, vượt ẩu.
- Kiểm soát số lượng xe cộ cho phép giao thông: trên đường hay các tuyến đường, đặc biệt trong giờ cao điểm.
- Tạo điều kiện gia tăng mật độ người sử dụng phương tiện công cộng: gia tăng xe buýt, xe điện (ngầm dưới đất, chạy trên không…).
- Quản lý chất lượng đường sá tốt hơn: giám sát tốt chất lượng thi công; kiểm tra, tu bổ thường xuyên… Đồng thời quy hoạch đô thị hợp lý hơn nữa.
Meo.vn (Theo SGTT)
- Mang theo một lọ tinh dầu thiên nhiên để phòng các bệnh dịch.
- Hãy để ý gài chốt an toàn và mở hé với chặn cửa móng ngựa cho thoáng.
- Nên đeo trên người món trang sức đá phong thuỷ để gặp may mắn.
- Tăng năng suất công việc gấp 3 tại Trello Việt Nam.
- Tìm hiểu và mua thiết bị y tế để kiểm tra sức khoẻ, test nhanh, đo huyết áp
- Tìm hiểu và mua thiết bị điện tại Hecico để có giá tốt nhất thị trường
Bài viết: Cách tránh tai nạn xe cộ ngày Tết (https://www.meo.vn/cach-tranh-tai-nan-xe-co-ngay-tet.html) được biên tập bởi công sức của BTV Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.